Địa điểm lý tưởng để trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh

Trước khi có điện thoại thông minh và internet, tuổi thơ của mỗi người chúng ta đã trôi qua như thế nào? Là những tháng ngày lê thê cùng đám bạn trong xóm tắm mưa, bắt cá, hái lá dừa làm cào cào, có khi còn chân lắm tay bùn xúc đất làm bánh…Tuy mộc mạc và đơn sơ nhưng kỉ niệm bình dị đó lại theo chúng ta mãi trong ký ức trưởng thành. Theo thời gian, các hoạt động vui chơi ngày đó đã dần bị thay thế và lãng quên. Bài viết này sẽ giới thiệu đến các bạn một địa điểm vui chơi trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh vô cùng thú vị và bổ ích. Cùng tìm hiểu nhé!

1. Thiếu trải nghiệm vui chơi chính là thực trạng của trẻ em Việt Nam hiện nay.
a. Sự bùng nổ internet và các nguyên nhân điển hình gây thu hẹp cơ hội trải nghiệm vui chơi của trẻ.

Trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay đã ít hút thuốc, ít uống rượu và ít liều lĩnh hơn trước, chúng hiểu biết và có nhiều kiến thức về sức khỏe, môi trường cùng rất nhiều lĩnh vực khác trong cuộc sống, thậm chí chúng ta có thể gọi chúng là một Thế hệ có ý thức. Để có được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của trẻ em ngày nay, chúng ta hoàn toàn không thể phủ nhận lượng thông tin bổ ích mà trẻ có được qua internet, bằng cách trực tiếp hoặc gián tiếp từ hiểu biết đúng đắn của người lớn truyền đạt lại. Tuy nhiên, bên cạnh đó nền công nghiệp 4.0 cũng đã kéo theo hàng loạt thay đổi trong các khía cạnh cuộc sống hàng ngày của các em như: thói quen, hoạt động vui chơi, chương trình giáo dục, cách dạy dỗ và bao bọc của gia đình... Trong bức thư gửi tới trẻ em thế giới của Bà Henrietta Fore, Giám đốc Điều hành UNICEF, bà cho biết mạng toàn cầu đã thay đổi hoàn toàn thế giới, nó định hình lại thời thơ ấu và tuổi trưởng thành của chúng ta, cứ 3 trẻ em thì có hơn 1 trẻ trên toàn cầu được cho là sử dụng internet thường xuyên và khi thế hệ này trưởng thành, tỷ lệ đó tiếp tục tăng trưởng hơn nữa. Theo quan sát, chúng ta cũng dễ dàng thấy trẻ được người lớn cho phép sử dụng smartphone, ipad, được xem hàng loạt video giải trí trên smart TV vào hầu hết thời gian sinh hoạt ở nhà như: giờ ăn cơm, buổi tối trước khi đi ngủ, hay vào các dịp nghỉ học như cuối tuần, hè…Internet đã ngốn rất nhiều thời gian của trẻ em và mang cho chúng sự thích thú, hào hứng với trong thế giới ảo hơn là đứng lên, ra ngoài và trải nghiệm thực tế.
Một số thực trạng khác cũng tồn tại song song khiến trẻ bị thu hẹp việc trải nghiệm vui chơi như:
- Sự gia tăng của nạn bắt cóc trẻ em khiến nhiều bậc phụ huynh e ngại khi cho trẻ ra ngoài vui chơi.
- Các khu vực thành thị, đặc biệt là các thành phố lớn thiếu không gian cho trẻ được chơi đùa tự do và gẫn gũi với thiên nhiên, các công viên của Việt Nam cũng không được thiết kế để trở thành nơi cho trẻ vui chơi.
- Xu hướng nhiều gia đình có khả năng kinh tế thấp đến trung bình từ làng quê lên thành phố lập nghiệp và sống trong các khu nhà trọ bình dân khiến trẻ sau giờ học thường chỉ quanh quẩn trong không gian trọ nhỏ hẹp và không có không gian chơi đùa.

Vì bận rộn, các bậc phụ huynh có xu hướng giao con cho điện thoại. Ảnh: zingnews.vn

b. Tác hại của thực trạng trên.
Trải nghiệm vui chơi là một hành trang không thể thiếu trong chuyến hành trình trưởng thành của trẻ. Việc thiếu trải nghiệm vui chơi, đặc biệt là các hoạt động vui chơi hòa mình cùng thiên nhiên sẽ mang đến những hậu quả xấu tác động tiêu cực đến trí tuệ, thể chất của các em.
Chúng ta thử hình dung cuộc sống tương lai của những đứa trẻ sẽ ra sao khi phần lớn thời thơ ấu chỉ tiếp xúc với TV, điện thoại, game và thiếu không gian để chơi đùa, khám phá những điều mới mẻ xung quanh. Chúng sẽ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu kỹ năng mềm, kém khả năng giao tiếp, hiếu thắng, và có những hành vi bạo lực do tiêu nhiễm từ các nhân vật trong game.
Bên cạnh đó, nó còn làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về cả thể chất lẫn tâm lí như: trầm cảm, tự kỉ, thể lực yếu kém do lười vận động, các chứng bệnh về mắt và cột sống…
Trẻ thiếu đi các trải nghiệm vui chơi và khám phá cuộc sống đồng nghĩa với thiếu đi môi trường học tập kỹ năng mềm, phát triển những tư duy cần thiết cho quá trình trưởng thành.


2. Xây dựng tình yêu quê hương & phát triển trí tuệ từ các trải nghiệm truyền thống dân gian.
Tuổi thơ của mỗi người lớn chúng ta trôi qua với bao kỷ niệm đẹp đẽ để khi đi xa đến đâu cũng nhớ về và da diết mãi không thôi. Những ký ức đó không hề có internet, điện thoại thông minh, hay TV với vô vàng nội dung giải trí, mà là các trò chơi dân gian mang đậm màu sắc Việt Nam, nhưng tại thời điểm hiện tại các hoạt động này đã dần mai một đi rất nhiều vì sự thay thế của mạng internet. Vì vậy, việc tạo nhiều cơ hội hơn cho trẻ em được tham gia trải nghiệm vui chơi, đặc biệt là các hoạt động trải nghiệm về truyền thống dân gian chính là cách tuyệt vời không chỉ mang đến hàng trang vững chắc về trí tuệ và thể chất mà còn giúp các em khám phá và tìm về cội nguồn dân tộc, khơi dậy tình yêu quê hương đất nước thông qua các nét văn hóa đặc trưng của người Việt.
Tuy nhiên, trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh hay Hà Nội và những thành phố lớn khác trở nên khá khó khăn, thông thường trẻ em thành thị chỉ được tham gia các hoạt động trải nghiệm này khi trường học tổ chức các buổi ngoại khóa. Hoạt động này rất có ý nghĩa trong việc giáo dục trẻ nhưng tần suất các buổi tham gia trải nghiệm thường không nhiều vì nhà trường vẫn ưu tiên thời gian cho các chương trình học chính khóa.
Do đó, sự xuất hiện của các địa điểm có thể mang đến trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh, Hà Nội và các vùng thành thị khác sẽ mang đến cho trẻ em thành thị và những vùng lân cận nhiều cơ hội được tham gia vào các hoạt động vui chơi trải nghiệm và được tìm về cội nguồn dân tộc.

Trải nghiệm truyền thống dân gian chính là cách tuyệt vời để trẻ vừa vui chơi, vừa học tập và xây dựng tình yêu quê hương đất nước.

3. Nhân Trí Dũng – một địa điểm lý tưởng cho các hoạt động trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh.
Hòa mình giữa thiên nhiên ngay tại trung tâm quận 7, bên cạnh là dòng sông thoáng mát, trung tâm Nhân Trí Dũng trở thành một địa điểm lý tưởng cho tất cả mọi người, từ người lớn đến trẻ em có thể tạm gác đi âu lo, bộn bề của cuộc sống hàng ngày, hay sau những giờ học tập, thi cử căng thẳng để tham gia vào các hoạt động trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh.
Tại đây có rất nhiều hoạt động vui chơi mang giá trị truyền thống dành cho cả trẻ em lẫn người lớn tham gia:

Làm gốm thủ công: Đến Nhân Trí Dũng, mỗi người đều có thể hóa thân thành “nghệ nhân làm gốm” theo một cách riêng, vừa được tìm hiểu về nghề gốm Bát Tràng, vừa trổ tài khéo léo qua các công đoạn làm gốm như nhào đất, tạo hình cùng bàn xoay, vẽ trang trí và tô màu cho gốm dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân gốm tại đây, đây chính là một trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh được tất cả mọi lứa tuổi yêu thích.

Trải nghiệm làm gốm tại Nhân Trí Dũng không chỉ giúp trẻ vui chơi, học hỏi mà còn là cơ hội để cả nhà sát lại gần nhau.

- Bắn cung: Cung tên được xem như “người bạn đồng hành” của các bậc tiền nhân trong lịch sử xây dựng và giữ nước. Khi đến trải nghiệm bắn cung tại Nhân Trí Dũng, người tham gia sẽ được hòa mình vào không gian mô phỏng thiên nhiên núi rừng hùng vĩ và thực hành bắn cung với những kỹ thuật căn bản dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của các kỹ thuật viên.

Không chỉ người lớn, trẻ em cũng có thể tham gia trải nghiệm bắn cung khi đến với Nhân Trí Dũng.

- Vẽ sáng tạo trên gốm và đa chất liệu: Một trải nghiệm sáng tạo mang cả màu sắc truyền thống và hiện đại giúp khơi gợi khả năng sáng tạo tuyệt vời và phát huy óc thẩm mỹ của trẻ với việc làm quen các chất liệu vẽ khác lạ như trên chậu cây, vải, bề mặt gỗ…Hoạt động này còn giúp trẻ bộc lộ khả năng nghệ thuật ngay từ nhỏ và phát triển kỹ năng vận động tinh.

Lớp học vẽ sáng tạo trên đa chất liệu giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo cùng óc thẩm mỹ và rất được yêu thích tại Nhân Trí Dũng.

- Các trò chơi dân gian như tò he, làm vòng lá dừa, trồng lúa và bắt cá: Hành trình ngược dòng thời gian và hóa thân thành những người nông dân chân lắm tay bùn sẽ mang đến cho trẻ trải nhiệm khó quên, những kiến thức bổ ích về quy trình trồng lúa nước, cách làm tò he…để hiểu hơn về cội nguồn dân tộc và những vất vả của người nông dân xưa.

Các bạn nhỏ đang chăm chú và thích thú khi được trải nghiệm làm vòng lá dừa.

Bên cạnh hoạt động trải nghiệm truyền thống dân gian, Nhân Trí Dũng còn có các trò chơi hiện đại được yêu thích như trải nghiệm VR thực tế ảo, đua xe thăng bằng chất liệu gỗ, láy xe Mini Jeep bằng gỗ, chơi Mini Golf…cùng chương trình ngoại khóa Aikido – lớp học phát huy tinh hoa môn võ thuật tuyệt vời của Nhật Bản giúp các võ môn sinh rèn luyện thể chất, xây dựng khả năng tự vệ, phát triển tư duy và nuôi dưỡng tình yêu thương.

Các võ sinh Aikido đang luyện tập kỹ thuật võ cùng nhau.

Với đa dạng các hoạt động vui chơi và học tập, trung tâm Nhân Trí Dũng mong muốn mang đến những giá trị bổ ích cho mọi người, tạo một sân chơi trải nghiệm truyền thống dân gian tại Hồ Chí Minh cho trẻ em có cơ hội được khám phá, học hỏi và nuôi dưỡng tình yêu quê hương đất nước thông qua những nét văn hóa đặc trưng của người Việt.
Để giúp trẻ vừa vui chơi, vừa học tập và trải nghiệm bổ ích, hãy đến với trung tâm Nhân Trí Dũng tại địa chỉ số 5, đường Trần Văn Trà, Tân Phú, quận 7, TP.HCM.


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Tel: (028) 3844 2369
Hotline: 0941 401 955
Email: vanh@toppion.com.vn
Website: www.nhantridung.edu.vn

Tin tức nổi bật

Tin tức khác

Những thói quen tốt được tạo dựng ngay khi còn nhỏ sẽ mang đến cho trẻ lợi ích tuyệt vời về sức khỏe, trí tuệ & sự trưởng thành sau này....
Đa số người lớn chúng ta ai cũng có những hiểu biết nhất định về tầm quan trọng của thói quen vận động đối với cơ thể. Kể cả người lớn...
Kỹ năng vận động tinh – Fine motor skills là một trong những kỹ năng cần thiết mà trẻ cần được phát triển thành thục để có thể hoạt động linh...
Nhân Trí Dũng là gì trong công cuộc "trồng người"? Người có Nhân, Trí, Dũng góp phần làm đất nước phát triển. Cùng tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé!...
Tham gia các hoạt động ngoại khóa cho trẻ không chỉ là một hình thức vui chơi, đây được xem là một phương pháp giáo dục hiện đại giúp trẻ tiếp...
Ngày 03/10, 35 trẻ cùng cha mẹ là cán bộ nhân viên công ty Biti’s đã tham gia sự kiện tham quan và trải nghiệm các hoạt động trong tổ hợp...
Nếu như 5-10 năm trước đây, học làm gốm tại TP.HCM là một điều gần như không thể thì hiện tại, đây là trải nghiệm nhiều trẻ em thành phố cực...
Chơi mà học, học mà chơi là điều các cha mẹ đều mong muốn cho con mình. Do đó, trở thành một trung tâm vui chơi trẻ em hỗ trợ cho...
Môn bắn cung đang ngày càng thu hút giới trẻ tham gia để xõa stress và rèn luyện sức khỏe. Vậy địa điểm bắn cung tại TP.HCM nào đang được quan...
Trong vô số các môn thể thao giải trí, có lẽ hoạt động chơi xe địa hình còn xa lạ với nhiều người Việt. Vậy địa điểm chơi xe địa hình...
Gốm là gì? Gốm là sản phẩm được con người sáng tạo nên và là một trong những vật dụng gắn bó trong cuộc sống của chúng ta từ xa xưa....
Trong một vài năm trở lại đây, học làm gốm trở thành môn học ngoại khóa được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn cho con nhỏ. Không chỉ là một trò...
Tết đến xuân về là thời điểm thích hợp để trẻ em có cơ hội tìm hiểu về các loại hình văn hoá, nghệ thuật của dân tộc. Sáng 22/1, 70...
Các khu vui chơi Quận 7 rất nhiều. Nhưng hiếm có nơi nào cho trẻ những trải nghiệm về văn hóa, thể chất và trí tuệ như tại trung tâm Nhân...
Vui chơi là hình thức giúp bé tiếp xúc nhiều hơn với thế giới bên ngoài. Việc vui chơi ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho trẻ, giúp trẻ tăng...